Trang chủ

Vẽ sơn dầu nhiều lớp theo phương pháp Venetian: Giấc mơ bạch tuộc

Vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp là cách vẽ hoàn thiện nhất và có giá trị rất hữu ích

Vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp là cách vẽ hoàn thiện nhất và có giá trị rất hữu ích

Phương pháp vẽ tranh sơn dầu nhiều lớp dựa trên nguyên tắc hòa sắc quang học. Đây là phương pháp hoàn thiện nhất trong kỹ thuật hội hoạ sơn dầu. Phương pháp này được đúc kết từ kinh nghiệm của các bậc thầy trong lịch sử hội hoạ và đã trải qua thử thách không dưới 600 năm.

Khi Jan Van Eyck tái phát hiện ra sơn dầu, ông đã phát triển kỹ thuật vẽ tempera thành phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp, sau này có tên phương pháp (hay kỹ thuật Flemish). Theo phương pháp này, hình hoạ được can lên ván gỗ phủ gesso keo da thỏ. Sau đó hoạ sĩ phủ một lớp imprimatura màu nâu hoặc xám nhạt bằng bistre (màu đen làm từ bồ hóng gỗ cây beech – một loại sồi). Trên nền nâu hoặc xám nhạt đó hoạ sĩ vẽ lót đơn sắc. Sau khi lớp lót đơn sắc khô, hoạ sĩ lên màu cục bộ và láng màu. Bức tranh sơn dầu “Mona Lisa xứ Romania” được vẽ theo phương pháp tương tự như vậy.

ve tranh son dau nhieu lop

Dessin được chuyển sang giấy can.

ve tranh son dau nhieu lop

Can hình lên canvas.

Sau khi kỹ thuật Flemish được du nhập vào Ý và canvas thay thế ván gỗ , các hoạ sĩ trường phái Venetian (như Titian) đã vẽ lót bằng màu trắng trên nền tối. Trong phương pháp này, tông tối nhất là màu của imprimatura, tông sáng nhất là màu trắng (đục, được vẽ impasto), còn nửa tông (xám) được tạo bởi lớp trắng mỏng (và trong) phủ trên nền tối. Ngày nay có hoạ sĩ lấy từ piombo (tiếng Ý có nghĩa là chì, ở đây là trắng chì) ghép với đuôi -ura của từ imprimatura để đặt tên phương pháp (kỹ thuật) này là piambura hay piombura.

Trong ví dụ bức tranh sơn dầu “Giấc mơ bạch tuộc” chỉ dùng màu trắng để vẽ lớp lót đầu tiên trên imprimatura màu nâu đỏ. Sau khi lớp lót này khô, phủ toàn bộ canvas bằng một lớp mỏng màu vàng kim đất (golden ochre), rồi lên khối, sáng tối, độ sâu, đậm nhạt v.v. Cuối cùng tôi lên màu cục bộ, phủ các lớp màu đục, bán đục, rồi láng để hoàn thiện.

ve tranh son dau nhieu lop

Vẽ lót bằng màu trắng trên nền imprimatura nâu đỏ.

ve tranh son dau nhieu lop

Lên màu cục bộ

ve tranh son dau nhieu lop

Bức tranh đã được hoàn thành sau vài lớp màu đục, bán đục và láng

Hòa sắc được tạo ra nhờ láng màu phong phú hơn màu trộn trên palette nhiều vì đó là hòa sắc quang học, trong, sâu, và giàu chuyển sắc. Ví dụ màu lục của cái chai trong bức tranh được tạo bởi láng vàng chanh và vàng Ấn Độ lên nền ultramarine trộn trắng đã khô. Màu lục trộn trên palette hoặc bóp từ tube ra không được như vậy.

Tóm lại phương pháp này có nhiều giá trị với tranh sơn dầu:

1 – cho phép đạt được các chuyển sắc đa dạng nhất;

2 – hạn chế tối đa tác hại gây bởi phản ứng hoá học giữa các màu khi bị pha trộn trên palette;

3 – giảm bớt khó khăn về kỹ thuật trong quá trình dựng một tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao;

4- bảo đảm sự trường tồn của tác phẩm.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)

Xem thêm:

Gửi bình luận

Mua bán inox, inox 304, inox 201
Xem thêm

Bài Thuốc Hay

Xem thêm

Cây Thuốc Quý

Link hữu ích : Tuyển chuyên viên thiết kế và may đầm công chúa giỏi :