Trang chủ

Cách chăm sóc bà bầu đúng cách và hiệu quả nhất

Chăm sóc bà bầu như thế nào mới gọi là đúng cách? Làm sao để hết nghén? Nên ăn gì? Thể dục ra sao?

Chăm sóc bà bầu như thế nào mới gọi là đúng cách? Làm sao để hết nghén? Nên ăn gì? Thể dục ra sao?

Hôm nay diễn đàn caodangytebaclieu xin chia sẽ một số cách cũng như kinh nghiệm chăm sóc bà bầu đúng cách và có hiệu quả.

Chăm sóc bà bầu như thế nào mới gọi là đúng cách?

Làm sao để hết nghén?

Nên ăn gì?

Thể dục ra sao?

Thực Phẩm Cho Bà Bầu

Tránh cho con bị suy dinh dưỡng ngay từ lúc mang thai đã không còn là điều xa lạ và khó khăn bởi một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh. Vậy các bà bầu nên ăn gì và tránh những loại thực phẩm nào ?

Thực phẩm nên ăn

Rau, quả : Cung cấp nhiều chất xơ, giúp cho bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt. Các loại quả như: chuối, táo, dâu tây… cung cấp nhiều vitamin C, chất khoáng và ngừa dịch bệnh. Đặc biệt, ăn nhiều chuối còn có khả năng giảm thiểu hiện tượng co thắt, thư giãn các cơ bắp và kích hoạt quá trình co bóp khi sinh con. Bên cạnh đó, ăn nhiều cà rốt, cải bông xanh, cải bắp…cũng góp phần cung cấp nhiều vitamin A, axit folic tốt cho mắt của trẻ và sức khỏe của mẹ.

Dầu thực vật : Hạn chế các loại dầu mỡ để tránh thừa cân cho mẹ, tuy nhiên dầu thực vật lại rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa các loại vitamin nhóm A, E, D. Vì thế không nên loại chúng ra khỏi thực đơn của mẹ, có thể dùng xen kẽ với dầu ôliu, dầu hướng dương.

cách chăm sóc bà bầu 1

 

Bà bầu tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá…
cách chăm sóc bà bầu 2

Không chỉ vậy, để bảo vệ thai nhi thai phụ cũng nên tránh các loại thức ăn như: gan động vật, patê, trứng sống hoặc chế biến chưa chín kỹ, thịt động vật còn tái (nhúng, dấm…) vì dễ bị nhiễm khuẩn dẫn đến bệnh sán lá, phomat xanh, khoai lên mầm…

Đặc biệt, khi mang thai người phụ nữ không nên ăn nhãn, long nhãn sẽ tăng nhiệt cho thai nhi, dễ dẫn đến khí huyết không điều hòa và dễ bị nôn. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas…làm hưng phấn trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Một số thực phẩm trong quá trình mang thai được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ, khả năng học hỏi ở bào thai. Trong khi có một số thực phẩm mẹ cần tránh vì có thể cản trở khả năng phát triển bộ não thai nhi.

Bổ sung vitamin hàng ngày theo chỉ dẫn

Vitamin bổ sung đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng cho em bé của bạn; chẳng hạn, axit folic và vitamin B12 cần cho tế bào máu, vitamin C để sản xuất collagen, vitamin D xây dựng xương và kẽm cho sự phát triển não.

Nếu vitamin khiến bạn buồn nôn, hãy thử dùng nó cùng một bữa ăn hoặc nói chuyện với bác sĩ để đổi loại khác.

Nhận đủ omega 3

Cá giàu axit omega 3 có thể thúc đẩy trí tuệ bào thai. Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng, người mẹ ăn cá nhiều hơn trong tam cá nguyệt thứ hai thì bé có chỉ số kiểm tra phát triển trí tuệ cao hơn lúc 6 tháng tuổi.

Omega 3 được tìm thấy trong màng tế bào não. Do đó, nó có ảnh hưởng rất lớn tới chức năng của não. Nếu bạn không thích cá, hãy nói chuyện với bác sĩ để bổ sung dầu cá.

Nhận thức đúng về thủy ngân

Cá tốt cho não bào thai nhưng bạn cần phòng ngừa thủy ngân có trong cá. Ô nhiễm thủy ngân trong một số loại cá có thể gây hại. Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ khuyên tất cả phụ nữ mang thai nên tránh hoàn toàn cá kình, cá thu, cá mập, cá kiếm vì chúng có lượng thủy ngân cao nhất. Một số cá có thủy ngân thấp hơn là cá hồi, cá da trơn, cá rô phi, tôm và cá pollack. Ngay cả với những loại cá này, bạn cũng chỉ nên ăn khoảng 2 bữa mỗi tuần.

Rau xanh và hoa quả

Rau quả chứa chất chống oxy hóa, tốt cho em bé của bạn. “Chất chống oxy hóa bảo vệ các mô não bé khỏi các tổn hại” – Elizabeth Somer (tác giả cuốn Dinh dưỡng cho thai khỏe mạnh) gợi ý. Chọn rau quả có màu sậm như màu xanh sậm, đu đủ, cà chua, quả việt quất vì chúng chứa chất chống oxy hóa nhiều nhất. Nên nhớ rửa thật sạch rau quả, kể cả loại có vỏ để tránh vi khuẩn xâm nhập vào bên trong.

Tránh rượu bia

Mặc dù hội chứng nhiễm rượu bào thai có liên quan đến lạm dụng rượu nặng trong thai kỳ thì ngay cả một lượng vừa phải của bia, rượu, rượu vang cũng có thể gây tổn hại cho não của bé. Mẹ uống rượu có thể ảnh hưởng tới các vấn đề về học tập, ghi nhớ, tập trung, kỹ năng xã hội ở bé về sau.

babausua
Hãy hỏi bác sĩ để kiểm tra sắt cho bạn. Sau đó, tăng cường thực phẩm chứa sắt vào bữa ăn như thịt gà, thịt bò nạc, đậu, ngũ cốc giàu sắt. (ảnh minh họa)

Tăng cường protein

Cơ thể bạn cần nhiều protein để xây dựng các tế bào, kích thích em bé phát triển. Lượng protein của mẹ cần thêm khoảng 10g mỗi ngày. Một số nguồn giàu protein gồm: sữa chua vào bữa sáng, một bát đậu đỗ vào bữa trưa, một phần thịt bò nạc (thăn bò) vào bữa tối.

Chú trọng chất sắt

Lượng sắt cần tăng gấp đôi trong thời kỳ mang thai, vì sắt cung cấp oxy duy trì sự sống cho bé. Vấn đề là nhiều phụ nữ mang thai đã thiếu sắt. Nếu bào thai bị thiếu oxy trong tử cung thì bé sẽ có nguy cơ chậm phát triển thể chất và IQ.

Hãy hỏi bác sĩ để kiểm tra sắt cho bạn. Sau đó, tăng cường thực phẩm chứa sắt vào bữa ăn như thịt gà, thịt bò nạc, đậu, ngũ cốc giàu sắt.

Không tăng cân quá nhiều

Bạn ăn quá nhiều sẽ tăng cân quá nhiều, kéo theo nguy cơ sinh non. Những bé sinh non thường có nhiều bất lợi về học tập sau này. Sinh non cũng kéo theo nguy cơ giảm sức khỏe tinh thần ở bé.

Cẩn thận ngộ độc thực phẩm

Toxoplasmosis (một căn bệnh gây ra bởi ký sinh trùng được tìm thấy trong thịt và trứng chưa nấu chín) ít hại cho mẹ nhưng có thể tàn phá bào thai như mù lòa, mất thính giác, chậm phát triển tâm thần. Để ngăn chặn, bạn nên:

– Khi ăn hàng, không chọn ăn các loại thịt lạ.

– Không ăn trứng sống.

– Rửa tay, thớt, dao trong nước nóng và dung dịch rửa bát trước và sau khi chuẩn bị thức ăn.

– Nấu thịt thật chín.

 

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)

Xem thêm:

Gửi bình luận

Mua bán inox, inox 304, inox 201
Xem thêm

Bài Thuốc Hay

Xem thêm

Cây Thuốc Quý

Link hữu ích : Tuyển chuyên viên thiết kế và may đầm công chúa giỏi :